วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Field Trip5

วันที่ 5
 
          เริ่มต้นเช้าวันใหม่กันที่ จ.สุโขทัย กับ "ข้าวเหนียวหมูห่อใบตอง"


"สรีดภงส์ หรือ ทำนบพระร่วง"



          เป็นทำนบที่ทำขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ มีท่อดินเผาใหญ่ต่อจากเขื่อนไปที่ตะพัง (เก็บน้ำ) ทำให้มีน้ำใช้ตลอดปี


"อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย"

วัดมังกร

          ส่วนกลางเป็นเจดีย์ทรงกลมแบบลังกาขนาดใหญ่ ก่อด้วยศิลาแลงและอิฐโดยรอบ ประดับด้วยเครื่องสังคโลก ฐานขอบอาคารที่เหลือแสดงขอบเขต ตำแหน่งให้สันนิษฐานรูปลักษณะที่สมบูรณ์กันต่อไป




วัดมหาธาตุ

          เป็นวัดประจำแผ่นดินของพระเจ้าอยู่หัว วิหารหลวง มีเจดีย์บริวาร 8 องค์ ตามมุม 4 ด้านข้าง 4 ยอดทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ศรีวิชัย และ ทรงพระปรางค์
          มีบ่อน้ำด้านหน้า เกิดเงาสะท้อนสวยงาม มีการเข้าถึงไล่ระดับจาก บ่อน้ำด้านหน้า กำแพงแก้ว วิหารราย ไปจนถึงวิหารประทานเชื่อมกับเจดีย์ประทานด้านใน








"วัดพระพรายหลวง"

          มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงพระปรางค์ ซ้อนชั้นจนถึงชั้นบนสุดเป็นดอกบัว แสดงถึงความจริงแท้ ก่อสร้างโดยช่างจากนครวัด นครธม ด้วยศิลาแลง การตกแต่งเป็นคติความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ ลวดลายเทพเจ้าต่างๆ
 



"วัดศรีชุม"

          เมื่อเข้ามาในวัดจะเกิดคำถามที่ว่า หลังคาของวัดศรีชุมเป็นอย่างไร แต่ตัวมณฑปมีลักษณะก่อกำแพงหนา บนกำแพงมีเพดานหินจำหลักจารึกพระเจ้า 500 ชาติ มีทางเดินสามารถเดินไปจนถึงยอดเจดีย์ได้ ด้านข้างมีต้นมะม่วง 6-7 ร้อยปี เป็นตัวเสริมเติมเสน่ห์และความศักดิ์สิทธ์ให้กับตัวโบราณสถาน



บรรยากาศภายในให้ความรู้สึกน่าเกรงขาม มีช่องระบายอากาศสำหรับทางเดินด้านใน


"วัดศรีสวาย"

          เป็นเจดีย์ทรงปราสาทสามองค์คล้ายลักษณะปราสาทแบบขอม วัสดุเป็นศิลาแลง ล้อมเทวสถาน เส้นแกนหันไปทางทิศเหนือ ตัวอาคารก่ออิฐ มีโถงมุกด้านหน้า เป็นโบราณสถานเปลือยเปล่าก่ออิฐเล็กใหญ่สลับกับศิลาแลง มีการเรียงอิฐหลายขนาด ลำดับการเข้าถึงตั้งแต่กำแพงเตี้ย ระยะซุ้มประตู กับศาสนสถานหรือพระปรางค์






"บ้านไม้วันนี้"





         บ้านไม้หลังนี้ ประทับใจตรงความมีระเบียบของ ช่องเปิด แต่เนื่องจากเป็นงานที่ชาวบ้านสร้างเองจึงทำให้ความเป็นระเบียบนั้น ไม่แข็งจนเกินไป


          ส่วนหลังนี้ อาจารย์จิ๋ว บอกว่าให้ดูที่ความต่อเนื่องของ space  เนื่องจากบ้านไม่มีประตูที่ชัดเจน จึงเห็นบรรยากาศเชื่อมต่อตั้งแต่ พื้นที่นั่งเล่นหน้าบ้านเข้า ยกระดับเข้าไปที่ส่วนโถงด้านใน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น