วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Field Trip3

วันที่ 3

    "วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม"



          ทางเข้าสำคัญอยู่ด้านข้าง ถูกบังคับจากตัวอาคารที่ต้องหันหน้าไปทางทิศตะวันออก โบสถ์เล็กกว่าวิหารวางตัวเยื้องกันเกิด ลานด้านหน้าก่อนเข้าสู่ตัววิหาร



          หน้าจั่วไม้มีลักษณะแบบโชว์โครงสร้าง ปั้นปูนปิดประดับ มีการปิดปั้นลมประดับแบบ สิบสองปันนา เสาขนาบทางเข้ามีสิงห์ 2 ตัวผนังปูนเน้นทางเข้าสู่ตัววิหาร ลวดลายประดับมีหลายลักษณะ เป็นแบบเรขาคณิต ผนังเป็นลูกฟักโปร่งเพื่อประโยชน์ในการระบายอากาศและการนำแสงเข้าด้วยในตัว
          สิงห์ 2 ตัวบริเวณทางเข้าสร้างขึ้นทีหลังแต่สามารถเข้ากันได้ดี สังเกตว่าเสาตัวนอกที่ชิดริมอาคารจะเป็นเหลี่ยม เนื่องจากไม้หน้าบรรณเสียบไม่ลงตัวถ้าเป็นเสากลม


          ภายในวิหารเป็นลักษณะไม่ตีฝ้าเพดาน โชว์โครงสร้างหลังคาให้ความรู้สึกโอ่โถง โปร่งโล่ง ต่างจากภายนอกซึ่งให้ความรู้สึกค่อนข้างทึบ  เนื่องจากผนังเป็นลูกฟักโปร่งถ้าอยู่ภายในวิหารจะมีแสงเข้ามาทำให้เกิดความรู้สึกโล่ง  ต่างจากภายนอกซึ่งลูกฟักโปร่งนี้จะทำให้รู้สึกเป็นช่องเปิดเล็กและมืด


"วัดข่วงกอม อ. แจ้ซ้อน"



          อาคารวิหารแบบสมัยใหม่ที่มีการเสริมเทคนิควิธีแบบสมัยใหม่ คือ ล้านนา+สมัยใหม่แบบประเพณี เป็นอาคารประยุกต์แต่ล้อเลียนรูป form ล้านนาประเพณีที่ชัดเจน
          โครงสร้างเป็นไม้ ก่ออิฐ ภูมิทัศน์รอบด้านเป็นภูมิทัศน์วัฒนธรรมแบบล้านนา ลักษณะหมู่บ้านล้อมวัด กุฏิ และศาลาการเปรียญ มีการยกระดับทางเดินขึ้นทำให้กำแพงหินนั้น เมื่ออยู่ด้านนอกจะสูงกว่า ด้านในจะให้ความรู้สึกว่าเป็นกำแพงเตี้ยๆ ในลักษณะของการล้อมวัดทั่วไปไม่อึดอัด  แต่ถ้าอยู่ด้านนอกจะมองไม่เห็นวิหารภายใน กำแพงหินจึงทำหน้าที่ด้านความปลอดภัยและให้ประโยชน์ด้านการเข้าถึงตัวอาคารในลักษณะความรู้สึกที่แตกต่างกันเมื่อเดินผ่านซุ้มประตูเข้ามาแล้ว



          มีการเปลี่ยนวัสดุเพื่อรับน้ำฝนจากหลังคาเนื่องจากพื้นเป็นลานทราย จะทำให้เกิดการเจิ่งนองของน้ำฝนและการยุบตัวของทราบ จึงมีการเปลี่ยนเป็นหินกรวดแทนเพื่อการไหลผ่านของน้ำและทำให้เดินได้สะดวกกว่าด้วย

          หลังจากกินข้าวเหนียวหมู ฟังบรรยาย เดินถ่ายรูป กันในวัด เรียบร้อยก็ถึงเวลาเดินสำรวจรอบหมู่บ้านค่ะ

ลานบ้าน ดงไผ่ รั้ว ลาน พืชผักสวนครัว ไม้ยืนต้นล้อมบ้าน

ลำเหมือง นาข้าว และสวนผัก บริเวณด้านหลังหมู่บ้าน



"บ้านไม้วันนี้"


    
          บ้านไม้เมื่อใช้อยู่อาศัยแล้วต้องมีการซ่อมแซมเรื่อยๆจึงเกิดลักษณะของการใช้วัสดุปิดผนังอย่างหลากหลาย เป็นความงามไปอีกแบบ นอกจากนี้จะมีการปลูกพืชผักสวนครัว หรือไม้ยืนต้นตามความต้องการของเจ้าของ มีประโยชน์สามารถเก็บกินได้ ก็ยังให้บรรยากาศร่มรื่นอีกด้วย

          วัสดุชนิดเดียวกัน อย่างไม้ไผ่ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น เพิงไม้ไผ่ รั้ว ผนังบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น